Năm điều bất cập sách công nghệ giáo dục lớp 1

Mặc dù 'Hội đồng thẩm định quốc gia đã thông qua sách của GS Hồ Ngọc Đại' về chương trình gọi là công nghệ giáo dục áp dụng cho lớp 1. Tuy nhiên về cơ bản các cách áp dụng này vẫn được xem là cách áp dụng "lạ". Có ít nhất năm điều bất cập sách công nghệ giáo dục lớp 1 được nêu dưới đây.
Tham khảo cách đánh vần khác
Tham khảo cách ghép vần tiếng Anh trên một số trang mạng
Thứ nhất là cách sử dụng các hình khối, hình vuông, hình tròn, hình tam giác thay cho các từ dẫn đến biến trẻ nhỏ trở nên học vẹt như một số clip trên mạng mà chúng ta đã thấy.
Công nghẹ giáo dục giáo sư Hồ Ngọc Đại
Công nghệ giáo dục lớp 1
Thứ hai. Sự thiếu dân chủ. Sách lớp 1 đem dạy thí nghiệm và áp dụng một số năm mà không được cơ quan bộ nào công bố chính thức, cho đến trưa ngày 8/9/2018, trên trang Việt báo, trên trang Newzing và một số trang mạng khác mới có thông tin của một số trang mạng cho biết "Trưa ngày 8/9/2018... Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết hội đồng thẩm định giáo dục Quốc gia đã đánh giá sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng".
Trong khi sách sử dụng ô vuông hình tròn và hình tam giác đã được một số trường áp dụng thí nghiệm trên trẻ em từ năm 2016.
Điều này cho thấy sự thiếu dân chủ của các bộ ngành khi bộ GD-ĐT trước đây chưa có động thái gì, mãi cho đến khi quyển sách này đem ra áp dụng đại trà, thì hậu quả là gặp phải phản ứng dữ dội của dư luận trên mạng xã hội trong thời gian qua.
Cô giáo dạy cách ghép vần lớp 1
Cách đọc sách lớp 1 tại một số trường đã áp dụng
Thứ ba. Trong khi một số trang web thì nói rằng phương pháp học như vậy đã được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến kèm theo đó là trích dẫn hình ảnh của các trang web đó, các bạn có thể xem dưới đây.
Cách đánh vần bằng ô vuông, tròn, tam giác
Tham khảo cách dạy ghép vần tiếng Anh
Tuy nhiên khi xem kỹ các trích dẫn này chúng ta thấy các hình vuông tròn chỉ được áp dụng để mô tả một đối tượng riêng biệt như mô tả từ stop trên biển báo hoặc drum là cái trống, kèm theo đó là có hình ảnh đối tượng ngay bên dưới, chứ không giống kiểu áp dụng mô tả cả 2 câu thơ lục bát dài tới 14 từ, hoặc một số mục khác nhiều câu từ hơn như sách lớp 1 của ông Đại đã in.
Cahcs dạy lớp 1 rất lạ của giáo sư Hồ Ngọc Đại
Cách ghép và đánh vần một đối tượng bằng tiếng Anh
Nếu chúng ta tra trên mạng thì thấy cách dạy này không những không giống mà chúng còn rất ít gặp và như đã nói một số được dùng trong tiếng Anh để phân biệt các âm tiết của một đối tượng duy nhất. Đối tượng ở ví dụ trên như Broadcast nghĩa là bản tin được chia thành Broad và cast
Thứ tư. Mặt khác ông Hồ Ngọc Đại cũng có nói người lớn (kể cả bố mẹ) không có quyền can thiệp vào cách học của trẻ, điều này đồng nghĩa với thầy cô, nhà trường và bộ dạy cái gì là việc của các thầy cô và bộ, (kể cả bố mẹ các cháu có trình độ gì đi nữa). Nói ngắn gọn là chỉ có ông mới có quyền thay đổi cách học của các cháu còn "phụ huynh thì biết gì mà nói". Điều này là hoàn toàn không hợp lý vì cha mẹ rất cần biết tình trạng và khả năng con mình tiếp thu kiến thức như thế nào. Cách phát biểu của ông Đại thể hiện một quan điểm độc tài, kiêu ngạo và coi thường các phụ huynh học sinh.
Duy nhất cách ghép vần này có thể "giống" với một số nước
Thứ năm. Về việc định nghĩa lại cách phát âm các chữ cái C, K, Q đều đọc là "cờ" thì càng có vẻ không ổn. Giả sử "..ái ...uốc" hoặc "tổ ...uốc" đọc đều là vần cờ thì khi viết đối với người mới học sẽ thêm vần cờ nào, đương nhiên nó sẽ khó hơn cách đọc "cờ" và "quờ" trước đây. Tiếng Việt vốn dĩ đã bị trùng âm của các từ "i" và "y", "ng" và "ngh", "g" và "gh".
Cách phát âm các chữ cái C, K, Q đều đọc là Cờ có xu hướng gom chung lại chắc chắn làm cho tiếng Việt càng trở nên phức tạp, dẫn đến rất khó sử dụng, và do vậy tương lai sẽ không được chấp nhận.
Bằng chứng chúng ta thấy phát âm chữ cái tiếng Việt đã từng bị thay đổi, trước đây chúng ta đã sử dụng cách phát âm a, b, c đọc là a, "bê", "xê" hiện nay vẫn còn bị ảnh hưởng, giờ lại thêm c, k. q đều đọc là cờ, cờ, cờ nữa thì là điều hết sức vô lý. Trên đây là đánh giá sơ bộ về Năm điều bất cập sách công nghệ giáo dục lớp 1. Chưa nói đến các nội dung dạy dỗ khác bên trong sách cũng được xem có rất nhiều vấn đề không hợp lý.
Như vậy có thể nói công nghệ giáo dục bao gồm dạy đọc bằng các hình vuông, tròn, tam giác và thay đổi cách phát âm làm cho khó phân biệt hơn là không thực sự mang lại hiệu quả.
Thiết nghĩ vấn đề này các cơ quan cần xem xét lại.

Nhận xét